si tatay bagong laya sumakay ng bus ng walang pamasahe


Ang kwento mo ay puno ng compassion at empathy. Nakakatuwa na kahit na hindi mo siya kilala at hindi rin marami ang pera mo, naglaan ka pa rin ng tulong para sa kanya. Ang ganyang uri ng pagkakawanggawa ay tunay na mahalaga, lalo na sa mga pagkakataong mas kailangan ng tao ang suporta.

Ang mga ganitong sitwasyon ay nagpapakita na sa kabila ng ating sariling mga pinagdadaanan, may puwang pa rin para sa pagkakaisa at malasakit sa kapwa. Ang pagkakaroon ng malasakit sa isang estranghero sa kabila ng ating sariling mga limitasyon ay isang tunay na pagkilala sa halaga ng pagiging makatawid sa kapwa.

Kahanga-hanga ang ginawa mo, at ito ay magandang paalala na kahit sa mga simpleng paraan, maaari tayong magbigay ng tulong at makapagpabago ng buhay ng iba. Salamat sa pagbabahagi ng kwento mo.


 ust want to share this. Diko kilala si tatay pero wala siyang pamasahe. Nakiusap if pwede tumayo since wala siye pera diko maintindihan din pinakita niya ung folder may sinasabi siya.



So ung driver at kondoktor nagsabi na pano sila kung di babayaran even though nakatayo naman si tatay so inabot ko nalang cash ko pambayad. Sabay sabi niya na di kasi siya sinundo ng pamilya niya dun ko nalaman na ang pinakikita niya ay parang papel na nakalaya na siya today galing kulungan for almost 20 years, Imagine di ka manlang nasundo ng family mo 🥺 tapos ni pamasahe wala ka.


So binigay ko na sukli para makaabot siya ng baklaran and binigyan din siya ng kawork ko.


I just realized na minsan wala din naman ako, and right now di din madami pera ko pero still gusto ko siya tulungan dami tao sa ejeep pero wala sila paki. Nakakalungkot.


LETS ALL BE KIND wala naman bayad maging mabuti sa kapwa 😊

PANOORIN👉: 


Credits: Jo jo

Comments

Popular posts from this blog

PRC EXAMINATIONRESULTS AND UPDATES